Ngày càng nhiều DN Thái Lan sử dụng đường sắt để xuất khẩu sang Trung Quốc

Vận chuyển một khối lượng lớn sản phẩm từ Thái Lan sang Trung Quốc có thể được thực hiện bằng đường bộ, đường biển hoặc đường sắt, mỗi loại có chi phí và thời gian vận chuyển khác nhau. Tuy nhiên, ngày nay, ngày càng có nhiều nhà xuất khẩu quan tâm đến vận tải đường sắt từ trung tâm logistics tại ga Map Ta Phut ở tỉnh Rayong.

Với tuyến vận chuyển đường sắt Thái Lan-Lào-Trung Quốc mới mở, các chuyến tàu hàng từ Thái Lan đến Quảng Châu có thể đi được 3.453 km chỉ trong bốn ngày rưỡi, cho thấy đây là phương thức vận chuyển vừa nhanh chóng, an toàn vừa tiết kiệm chi phí.

Terapong Techasathian, Trợ lý Giám đốc Điều hành tại Pan-Asia Silk Road Ltd (PAS), cho biết vào ngày 23/4/2023, công ty đã lập kỷ lục khi vận chuyển 25 container sầu riêng từ Thái Lan đến Trung Quốc qua tuyến Map Ta Phut-Quảng Châu. Chuyến tàu đến đích trong 4 ngày rưỡi, nhanh hơn dự tính ban đầu là 6 ngày.



PAS đang hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước Thái Lan là State Railway of Thailand (SRT) và PTT Plc để khai thác tốt hơn nữa tiềm năng của phương thức vận tải đường sắt giữa hai nước.
PAS đang sử dụng các container hiện đại của CIMC, một đối tác Trung Quốc có container đã được chứng nhận sử dụng tại Trung Quốc. Các chi tiết cụ thể về container của CIMC bao gồm:
1. Trạng thái của từng container riêng lẻ có thể được kiểm tra trực tuyến qua GPS, bao gồm vị trí, nhiệt độ, quỹ đạo và các sản phẩm bên trong.
2. Nhiệt độ bên trong container có thể điều chỉnh trong khoảng từ –30C đến +30C, nhiệt độ có thể điều chỉnh từ xa trong quá trình vận chuyển.
3. Mỗi container ghi nhật ký vận chuyển trong tối đa hai năm thông qua hệ thống đám mây, có thể xem từ mọi nơi để phân tích kinh doanh.
4. Container được trang bị hệ thống báo động phát hiện hoạt động/nhiệt độ bất thường hoặc khi container bị mở trước thời hạn. Công ty sẽ được thông báo ngay lập tức để có thể khắc phục sự cố kịp thời.

Chuyến tàu Map Ta Phut-Quảng Châu rời ga Map Ta Phut ở Rayong lúc 10 giờ sáng và đến biên giới Nong Khai với Lào lúc 4 giờ sáng ngày hôm sau. Sau đó, đoàn tàu sẽ vào Trung tâm Hậu cần Viêng Chăn (VLP) tại ga Thanaleng vào khoảng 6-7 giờ sáng và làm thủ tục hải quan trước khi các container được dỡ xuống các đoàn tàu phù hợp với khổ đường 1,435 mét được sử dụng ở Lào và Trung Quốc. VLP là đối tác của PAS được sở hữu 30% bởi chính phủ Lào.

Các chuyến tàu thông thường thường mất 2-3 ngày để đi từ Rayong đến Nong Khai, nhưng các chuyến tàu chở hàng với 25-30 container có thể đến ga Thanaleng chỉ trong 14 giờ.

Đường sắt đang thể hiện được các lợi thế về vận chuyển nhanh hơn và an toàn hơn. Vận chuyển đường biển sẽ mất 15 ngày trong khi xe tải mất 8-9 ngày, do phải xếp hàng tại các trạm kiểm soát hải quan của Trung Quốc, nơi chỉ có thể xử lý 200-300 xe mỗi ngày do không đủ nhân sự. Trong khi đó, quy trình thông quan đối với tàu hỏa ở Trung Quốc chỉ mất 3-6 giờ.

PAS cũng có kế hoạch tăng các chuyến tàu từ Rayong đến Trung Quốc từ 4 chuyến mỗi ngày hiện tại lên 25 chuyến, cũng như tăng lượng container từ 250 lên 1.000 mỗi ngày vào cuối năm nay.


Để đáp ứng các đơn đặt hàng ngày càng tăng, công ty đang lên kế hoạch mua thêm 2.000 container với sự đầu tư bổ sung của cả công ty và đối tác, hầu hết đều được chính phủ Trung Quốc thúc đẩy. PAS ước tính ngày càng nhiều doanh nhân Thái Lan sẽ sử dụng hệ thống đường sắt để vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các nhà xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đang tận dụng tốt phương thức này để đạt được các lợi thế cạnh tranh về chi phí và thời gian giao hàng.

Bên cạnh trái cây, các nhà xuất khẩu Thái Lan còn có thể vận chuyển các mặt hàng khác sang Trung Quốc như hạt nhựa, cao su, thủy sản đông lạnh, trong khi các chuyến tàu cũng có thể chở các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc như linh kiện điện tử, phân bón, rau củ quả trên đường về.

Các đối tác khác của PAS bao gồm Asia Express Logistic Ltd, Oriental Merchant Express Ltd, Yuxinou, Eternal Asia, China Railway Express Ltd và Guangzhou Communication Investment Group Ltd. Công ty có kế hoạch mở rộng mạng lưới hậu cần của mình để bao phủ các điểm đến ở Nga và Châu Âu trong tương lai.


Nguồn: Nguồn: Trung tâm Thông tin CN&TM (VITIC), trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN

Các tin đã đưa

HỘI VIÊN