Hiệp hội logistics Hải Phòng Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 14/01/2024 vừa qua tại Hải phòng, Hiệp hội logistics Hải Phòng đã long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự Hội nghị lần này có các khách mời, Lãnh đạo các Sở Ban ngành, Đối tác, truyền thông báo chí, Nhà tài trợ cùng hơn một trăm hội viên hiệp hội.

Trong năm 2023, Hiệp hội Logistics Hải Phòng đã có những hoạt động tích cực đóng góp trong các hoạt động phát triển dịch vụ logistics của thành phố. Cụ thể, HPLA đã đại diện cho các doanh nghiệp hội viên đóng góp ý kiến xây dựng chính sách cho thành phố và đất nước như đẩy mạnh phát triển logistics hành lang kinh tế Việt – Trung, nắm bắt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lĩnh vực Hải quan, đóng góp ý kiến xây dựng Đề cương nhiệm vụ chuyển đổi số liên ngành với 2 đề án: " Số hóa và tạo lập cơ sở dữ liệu Logistics thành phố Hải Phòng" và Đề án " Chuyển đổi số liên ngành Logistics", đóng góp ý kiến xây dựng đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2045…

Đặc biệt, trong năm 2023, Hiệp hội tiếp tục tiến hành khảo sát tuyến vận tải đường thủy nội địa trên hành làng vận tải thủy số 1, tham dự các hội nghị chuyên đề để tìm kiếm giải pháp phát triển vận tải thủy nội địa chở hàng container kết nối cảng biển Hải Phòng với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Đề xuất đến các cơ quan chức năng nhằm phát triển tuyến vận tải thủy nội địa thúc đẩy phát triển logistics xanh.

“Trong năm 2023, Hiệp hội đã kết nạp thêm được 29 hội viên mới, nâng tổng số hội viên của hiệp hội 120 hội viên. Có được kết quả đó, trước hết là nhờ sự nỗ lực phát triển của Ban Chấp hành, Văn phòng Hiệp hội cũng như yêu cầu phát triển dịch vụ logistics”, ông Bùi Thanh Bình cho biết.

  

Đồng thời nhấn mạnh Hiệp hội đã đẩy mạnh công tác kết nối với hội viên thông qua việc thường xuyên gửi thông tin chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến ngành dịch vụ logistics, thông tin hoạt động, sự kiện, mời hội viên tham gia các chương trình do Hiệp hội và các Bộ ban, ngành, cơ quan liên quan tổ chức. Đặc biệt luôn tích cực tham gia các hoạt động của VLA tổ chức.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên Tổng thư ký HPLA cũng thẳng thắn, trong năm 2023, tình hình kinh tế chính trị thế giới tiếp tục có nhiều bất ổn ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hội viên. Đồng thời, HPLA nhận định các trung tâm logistics của Hải phòng hiện nay quy mô còn nhỏ, chưa phát huy tối đa ưu điểm tự nhiên của thành phố. Chi phí logisics còn cao giảm tính cạnh tranh.

Cùng với đó, vận tải thủy nội địa còn gặp nhiều khó khăn chưa phát huy đúng với tiềm năng về vị trí địa lý tự nhiên của thành phố. Thành phố đã giảm 50% phí cơ sở hạ tầng với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy nội địa thông qua khu vực cảng Hải Phòng, đây là một động lực lớn để thúc đẩy và dần dịch chuyển hàng hóa sang đi bằng đường thủy nội địa. Tuy nhiên khi TP giảm 50% phí cơ sở hạ tầng thì đồng thời một số doanh nghiệp khai thác cảng biển tại HP lại tính tăng phụ thu xếp dỡ từ Sà lan - Bãi cao hơn cả phần được thành phố giảm. Như vậy tạo rào cản cho các doanh nghiệp làm vận tải thủy tăng chi phí.

Tại Hội nghị cũng đã được lắng nghe những ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo Sở Ban ngành,  Đối tác: Sở Công Thương, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics, Hiệp hội logistics Hà Nội. Đồng thời trong khuôn khổ chương trình các Hội viên đã có dịp cùng thảo luận trao đổi với Ban lãnh đạo Hiệp hội để cùng Ban Lãnh đạo góp phần xây dựng Hiệp hội ngày càng phát triển hơn nữa.

Ông Phạm Tuấn Hải - PGĐ Sở Công thương Hải Phòng kỳ vọng vào sự đóng góp của HPLA cho việc hoàn thành các mục tiêu về logistics của Sở Công thương và TP.Hải Phòng năm 2023

Nhận định năm mới 2024 được dự báo là còn vô vàn khó khăn và thử thách, của những kịch bản không thể lường trước được của tình hình địa chính trị cũng như kinh tế toàn cầu, Phó Chủ tịch VLA - Ông Đào Trọng Khoa khẳng định hơn khi nào hết, chúng ta càng cần phải sát lại gần nhau, mạnh mẽ hơn nữa, đoàn kết hơn nữa để cùng vượt qua sóng gió, phấn đầu hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

“Tôi xin chúc cho cộng đồng logistics Hải Phòng, Hiệp hội Logistics Hải Phòng trong năm mới Giáp Thìn, với tố chất “ăn sóng nói gió “, sẽ “như rồng gặp mây”, tiếp tục ngày càng phát triển và thành công hơn nữa với những khát khao và mơ ước của mình.

 

Các tin đã đưa

HỘI VIÊN