Các chuyên gia hậu cần thảo luận về những thách thức và triển vọng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm 2023, cho biết nhiều chủ hàng và người chơi trong ngành kinh doanh vận tải và hậu cần hiện đang chịu áp lực rất lớn.
Lý do từ những vấn đề kéo dài bao gồm đại dịch; giá năng lượng tăng mạnh; biến động lớn về cung và cầu về năng lực vận tải; sự chậm trễ trong chuyển tải cảng; và tắc nghẽn trong giao thông nội địa. Hơn nữa, nhiều quốc gia đang trải qua lạm phát hai con số.
Cuộc chiến của Nga với Ukraine cũng ảnh hưởng đến nguồn cung và dòng hàng hóa, trong khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự phụ thuộc của phương Tây vào hàng nhập khẩu làm gia tăng căng thẳng về quan hệ với Trung Quốc . Trên hết, là thách thức về môi trường và câu hỏi làm thế nào để giảm lượng khí thải CO2 và giải quyết các chi phí cho việc đó.
Trước những thách thức này, các công ty công nghiệp và thương mại đang phân tích chuỗi cung ứng của họ và tìm kiếm các chiến thuật và giải pháp thay thế tối ưu hóa. Khả năng là việc sử dụng nhiều kho bãi hơn với mục đích ổn định cung cấp các loại hàng hóa— vốn thường không được vận hành suôn sẻ vào thời gian gần đây. Tuy nhiên, nền kinh tế lại không có giải pháp thay thế ngắn hạn nào cho sản xuất và thương mại quốc tế.
Trong quá trình phát triển, rõ ràng là chuỗi cung ứng toàn cầu không chỉ cần giải pháp quản lý rủi ro đặc biệt mà còn cần cải thiện tính thân thiện với khí hậu. Theo các chuyên gia của Hiệp hội Giao nhận và Hậu cần Đức (DSLV), có một điều chắc chắn: là tính đến từng phần giảm thiểu CO2 và tận dụng tiềm năng khí hậu từng bước ở bất cứ nơi nào hợp lý và hiệu quả.
“Thông qua công nghệ đổi mới và các quy trình kỹ thuật số, chúng tôi cần ít tài nguyên hơn và có thể giảm lượng khí thải. Chuyển sang các phương thức vận tải, động cơ và nhiên liệu phát thải thấp là cách quan trọng nhất để bảo vệ khí hậu hơn nữa trong lĩnh vực vận tải và hậu cần,” các chuyên gia DSLV cho biết.
Giá cước vận tải vẫn ở mức cao
Giao hàng đúng lúc, chiến lược đã được áp dụng trong một thời gian dài, thường không còn được đảm bảo ở nhiều nơi. Những người gửi hàng khối lượng lớn có lợi thế về sức mạnh thị trường để gây áp lực lên các chủ tàu, bến cảng và các công ty vận tải nhằm đáp ứng lịch giao hàng đúng thời hạn.
Ngoài sự chậm trễ trong việc giao hàng trên toàn thế giới, giá cước vận chuyển tăng mạnh đã gây ra nhiều vấn đề cho các chủ hàng vào năm ngoái. Đối với năm 2023, những người gửi hàng hy vọng rằng chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ giảm dần về mức trước đại dịch.
Tuy nhiên, Rolf Habben Jasen, Giám đốc điều hành của Hapag Lloyd, đã chỉ ra tại một sự kiện báo chí trực tuyến rằng giá nhiên liệu tăng đáng kể đồng nghĩa với việc các hãng tàu sẽ phải tính toán giá cước cao hơn khoảng 20% đến 30% so với hai đến ba năm trước. . Ông cho rằng các chủ tàu sẽ gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch dài hạn nói chung và sẽ cần dựa nhiều hơn vào các điều chỉnh hàng quý về dịch vụ và giá cước.
Các cảng biển lớn, chẳng hạn như Rotterdam, cảng lớn nhất châu Âu, sẽ phản ứng với chi phí ngày càng tăng với mức tăng giá vừa phải khoảng 2,5% đến 3%, theo Siemons Boudewijn, COO của Port of Rotterdam Authority. Các cảng khác cũng dự kiến sẽ thực hiện tăng giá cho năm 2023.
Áp dụng thuế CO2 tại EU
Theo báo cáo được công bố vào tháng 10 năm 2017 của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT), vận tải biển chiếm khoảng 3% lượng khí thải CO2 toàn cầu. Khoảng 60.000 tàu buôn lớn, bao gồm khoảng 6.000 tàu container, hoạt động trên các đại dương trên thế giới.
Vào tháng 10 năm 2022, Phòng Vận tải Quốc tế (ICS) đã công bố mục tiêu đạt được vận chuyển trung hòa với khí hậu vào năm 2050. Năm 2018, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã đặt mục tiêu giảm lượng khí thải vào năm 2050 xuống mức ít nhất là 50 % thấp hơn so với năm 2008. EU đang có kế hoạch giảm lượng khí thải CO2 và áp thuế vận chuyển sớm hơn.
Trong khuôn khổ Hệ thống mua bán phát thải (EU ETS), thuế CO2 đối với tàu có tổng dung tích từ 5.000 tấn (GT) trở lên sẽ được áp dụng tại EU theo ba giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2026. Một số công ty vận tải biển, chẳng hạn như MSC, đã thông báo cho khách hàng của họ về chi phí bổ sung trong tương lai. Các công ty vận tải container đã ước tính chi phí gia tăng vào khoảng $192 đến $202 cho một container tiêu chuẩn 40-feet trên tuyến Bắc Âu-Bờ Đông Hoa Kỳ.
Các chuyên gia của DSLV chỉ ra rằng điều quan trọng là việc áp dụng thuế CO2 trong khu vực EU không được dẫn đến bất kỳ bất lợi cạnh tranh nào. Điều kiện cạnh tranh bình đẳng trong vận chuyển quốc tế là rất quan trọng đối với thương mại toàn cầu. Theo ý kiến của các chủ hàng và chủ tàu, IMO nên thực hiện quy định toàn cầu một cách kịp thời.
Trong khi đó, việc phát triển nhiên liệu thay thế cho vận chuyển vẫn đang ở giai đoạn đầu. Việc sản xuất, phân phối và mở rộng thị trường các loại nhiên liệu thay thế bền vững, cũng như mở rộng nguồn cung cấp điện từ bờ biển ở các cảng biển và cảng nội địa, là những bước quan trọng hướng tới giảm phát thải khí nhà kính trên con đường vận chuyển trung hòa với khí hậu.
Các hãng tàu đang tăng cường sử dụng các tàu hiện đại với tiêu chuẩn môi trường được cải thiện đáng kể cũng như hệ thống động lực mới và nhiên liệu thân thiện với môi trường hơn. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc đầu tư vào các chuỗi giao thông thân thiện với khí hậu đang gia tăng.
Trong số các hãng vận tải lớn nhất thế giới, các công ty như Maersk đã cung cấp cho khách hàng của họ “ưu đãi vận chuyển xanh” đặc biệt. Ví dụ, EcoDelivery có tính đến nhiên liệu trung hòa với khí hậu. Ví dụ, đây là chất béo và dầu thực vật thải ra từ ngành công nghiệp thực phẩm. Lượng CO2 tiết kiệm được đã được chứng nhận cho việc tính toán carbon của chủ hàng, trong khi tổng cộng 3% tổng khối lượng hàng hóa của Maersk được vận chuyển bằng nhiên liệu thân thiện với khí hậu vào quý 3 năm 2022.
Phụ phí EcoDelivery cho một công-ten-nơ 40 foot ở các tuyến giao dịch chính, chẳng hạn như Viễn Đông và xuyên Thái Bình Dương, là khoảng 200 đến 300 đô la mỗi thùng vào năm 2022. Nếu bạn quy đổi điều đó thành, chẳng hạn như 30.000 áo phông hoặc 6.000-8.000 những đôi giày có thể nằm vừa trong một chiếc hộp như vậy, ở mức 0,007 đô la cho mỗi chiếc áo phông, đó không phải là chi phí gia tăng lớn trên mỗi đơn vị sản phẩm.
Theo công ty vận chuyển, số lượng người gửi hàng quan tâm đến EcoDelivery đang tăng đều đặn. Theo Maersk, khách hàng đã sử dụng EcoDelivery bao gồm H&M, Electrolux, Lenovo và tập đoàn thời trang Đan Mạch Bestseller.
Công ty vận chuyển gần đây đã đặt hàng 19 tàu container chạy bằng metanol xanh trung tính với khí hậu. Từ tháng 6 năm 2023 đến năm 2025, một tàu trung chuyển và 18 tàu container lớn với sức chứa 16.000 TEU và 17.000 TEU sẽ được đưa vào khai thác dưới cờ Maersk.
Hãng vận chuyển cũng đang hướng tới trung lập với khí hậu trên đất liền và đang xây dựng hoặc cho thuê các nhà kho có lượng khí thải rất thấp và sử dụng xe điện tại các nhà ga của chính mình. Cho đến nay, 300 xe tải điện tử đã được sử dụng, chủ yếu ở Hoa Kỳ và hơn 140 xe tải điện tử đã được đặt hàng.
Theo Logistics Management